Khoảng
2 tuần nay, ngoài giờ học chữ trên lớp, giờ sinh hoạt ngoại khóa, 13 trẻ độ
tuổi thanh, thiếu niên sống tại Trung tâm CTXH thành phố tập trung học nghề làm
khung hình. Trung tâm trang bị máy khoan cầm tay, máy cắt gỗ và các phụ kiện hỗ
trợ quá trình sản xuất. Trung tâm được đơn vị cung cấp nguyên liệu làm khung
hình hướng dẫn kỹ thuật, chú trọng để trẻ thực hành theo kiểu “cầm tay chỉ
việc”. Qua đó, các trẻ có thể học hỏi, chỉ dẫn nhau. Trẻ được hướng dẫn làm tất
cả công đoạn và sẽ được bố trí làm công đoạn phù hợp điều kiện, khả năng.
Thích
thú ngắm nghía khung hình vừa hoàn thành, em Kim Hoài Hận (15 tuổi) chia sẻ:
“Ðược các cô, chú tận tình chỉ dạy, tụi con lắp ghép các thanh nhựa được cắt
sẵn theo ni tấc, rồi vặn ốc vít. Công việc này phải tỉ mỉ, kỹ lưỡng, sản phẩm
mới đẹp. Con được phân làm công đoạn vặn ốc vít, còn công đoạn ghép khung dành
cho các bạn nhỏ hơn”. Theo em Lương Lộc Quốc Huy (14 tuổi), nghề này đơn giản,
dễ tiếp thu, phù hợp với tuổi và qua đó, rèn Huy làm việc theo kế hoạch, tuân
thủ kỷ luật, không đùa giỡn, nói chuyện riêng. Trước đây, các em được học nghề
và làm sản phẩm kết cườm trưng bày tại Trung tâm; được hướng dẫn kỹ thuật trồng
rau sạch, vừa bán vừa phục vụ bữa ăn hằng ngày.
Theo
Trung tâm CTXH thành phố, việc dạy nghề cho thanh thiếu niên còn có ý nghĩa
quan trọng là quá trình lao động giúp các em được trị liệu tâm lý, rèn kỹ năng
sống, thích ứng hoàn cảnh, công việc. Cụ thể, khi tham gia quy trình sản xuất,
các em được rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần tập thể, kỹ năng quản lý thời
gian. Quá trình làm việc kích thích và tạo cơ hội để các em phát huy tính sáng
tạo… Ngoài ra, định kỳ hằng tuần, trẻ ở Trung tâm CTXH thành phố còn tham gia
các lớp kỹ năng sống với các chuyên đề phù hợp: nhận thức về bản thân; xác định
giá trị và giá trị sống; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống xâm hại
trẻ em… cũng như các kiến thức về Luật Trẻ em, tai nạn thương tích, kiến thức
chăm sóc và bảo vệ sức khỏe…
Ông
Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, chia sẻ: Tập thể Trung tâm
luôn trăn trở và tâm huyết giúp các em học nghề nhất định để về sau có nghề
nghiệp nuôi sống bản thân, có ích cho xã hội. Viên chức phụ trách nhóm trẻ học
nghề nhiệt tình; hầu hết trẻ phấn khởi, tiếp thu nhanh kỹ thuật. Trong thời
gian ngắn, các em thạo nghề, mỗi em mỗi công đoạn, làm ra thành phẩm đạt yêu
cầu.